Game thủ bức xúc vì Mắt Diều Hâu, VNG lên tiếng "thanh minh"

P.V

29/05/2017 16:57:16

Sau vụ việc một số game thủ đã kéo lên trụ sở VNG tại Tp. Hồ Chí Minh để khiếu nại và yêu cầu đại diện nhà phát hành có giải thích thỏa đáng, VNG mới đây đã có thông cáo báo chí phát đi để "thanh minh" về tính năng này cũng như nỗ lực nhằm làm đảm bảo sự công bằng trong game.

VNG, sự kiện game thủ, Võ lâm truyền kỳ mobile, VLTK Mobile, Mắt Diều Hâu, vật phẩm ảo,
Nguyên bảo là đơn vị tiền tệ trong game Võ lâm truyền kỳ mobile, được dùng để mua vật phẩm ảo hoặc "chi trả" cho các hoạt động của nhân vật
 

Game thủ bức xúc vì bị trừ oan tiền ảo

Bức xúc vì cho rằng tính năng Mắt Diều Hâu của nhà phát hành Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile trừ oan nhiều nguyên bảo (đơn vị tiền tệ trong game) trong tài khoản nhân vật, một số game thủ đã kéo lên trụ sở VNG tại Tp. Hồ Chí Minh để khiếu nại và yêu cầu đại diện nhà phát hành có giải thích thỏa đáng. Sự việc đang gây "lùm xùm" trong cộng đồng người chơi sản phẩm game kiếm hiệp này, với nhiều ý kiến đồng tình. Không ít game thủ cho biết họ cũng gặp tình trạng tương tự, song do bận công việc hoặc số thiệt hại không lớn nên không trực tiếp khiếu nại tại "đại bản doanh" VNG.

Theo đại diện game thủ, điều khiến họ bức xúc là VNG "vừa đá bóng vừa thổi còi", một mặt cho phép người chơi nạp tiền mặt (VND) để quy đổi ra nguyên bảo, mua vật phẩm ảo trong game; mặt khác lại có chính sách kiểm soát việc thu chi, kiếm nguyên bảo của họ trong trò chơi này.

Theo game thủ Nguyễn Mạnh Hà - người đã lên tận trụ sở VNG yêu cầu giải thích minh bạch về việc này - thì tính năng này không có quy định chuẩn mực về hành vi vi phạm, mà “thích tóm ai thì tóm”, “bắt ai thì bắt”. Sự việc không chỉ xảy ra với anh mà còn với rất nhiều game thủ khác. Lần này, anh Hà cho biết bị mất oan 75.000 nguyên bảo (tương đương hơn 18 triệu đồng). Chính vì vậy, anh quyết định lên tận trụ sở VNG, yêu cầu "đối chất" để làm rõ sự việc.


Buổi làm việc với những lời lẽ thiếu kiềm chế của các game thủ, cho thấy sự bức xúc dâng cao [Nguồn ]

Không bàn đến các tình tiết xoay quanh buổi làm việc giữa hai bên, có thể khẳng định một việc: tính năng Mắt Diều Hâu đã và đang gây bức xúc cho các game thủ.

Nhiều người cho rằng, những hành vi được cho là "bất chính" trong game thực ra là cách người chơi phát hiện và khai thác những lỗi game (nếu có). Trong trường hợp này, chính nhà phát hành phải là người phát hiện và khống chế các lỗi trong sản phẩm game của mình, đồng thời có những bằng chứng cụ thể bằng hình ảnh, clip trích xuất từ game để chứng minh khi xảy ra khiếu nại. Tuy nhiên, cách hành xử của VNG trong trường hợp này là đưa ra nhiều điều khoản trò chơi mang tính áp đặt một chiều, đẩy trách nhiệm về phía người chơi, khiến cho việc đưa ra chế tài, áp luật trong trò chơi... trở thành kiểu "vừa đá bóng vừa thổi còi". Từ đó dẫn đến những ức chế và thậm chí là bức xúc cho game thủ mà vụ việc vừa rồi chỉ là "giọt nước tràn ly". 

Theo lời hẹn của VNG, chiều nay (29/5) các game thủ khiếu nại về Mắt Diều Hâu vừa qua sẽ có buổi làm việc tiếp theo với đại diện nhà phát hành để làm rành mạch vụ trừ nguyên bảo "oan sai" và bức xúc đó. Đây vẫn là câu chuyện được cộng đồng game thủ tiếp tục theo dõi. 

Nhà phát hành lên tiếng "thanh minh"

Trong một động thái khác, nhà phát hành game đã gửi tới báo chí một thông cáo báo chí về tính năng Mắt Diều Hâu của mình. Cụ thể, VNG cho biết: "biện pháp kỹ thuật Mắt Diều Hâu (MDH) vào trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile (do VNG phát hành) nhằm tạo ra một môi trường trò chơi lành mạnh và công bằng cho cộng đồng người chơi. VNG nhận được cả sự đồng thuận và không đồng thuận của cộng đồng người chơi về cơ chế hoạt động của biện pháp kỹ thuật Mắt Diều Hâu. Do đó, VNG chính thức gửi thông cáo này nhằm một lần nữa thông tin về cơ chế hoạt động của MDH và khẳng định tính minh bạch của biện pháp kỹ thuật này".

Theo VNG, "Mắt Diều Hâu là một sự phát triển ưu việt của các hoạt động hiện tại giữa người chơi với hệ thống của trò chơi; sẽ thu thập, phân tích các hành vi của nhân vật (trên cơ sở so sánh, đối chiếu giữa cấp độ nhân vật, thời gian mở máy chủ, hoạt động của nhân vật, số lượng hoạt động, số lần hoạt động, giá trị có được của các hoạt động trong trò chơi so với giá tiêu chuẩn, mặt bằng chung, nhu cầu của người chơi trong máy chủ và các yếu tố khác mà hệ thống thu thập được) để tự động phát hiện hành vi đầu cơ Nguyên Bảo và tiến hành khấu trừ phần Nguyên Bảo chênh lệch và/hoặc khóa tài khoản nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả người chơi chân chính".

Ngoài việc giải thích về Nguyên bảo bị khấu trừ như thế nào, cơ chế tính toán ra sao...,  VNG cũng cho biết thao tác này không được thực hiện tức thời mà dựa trên số liệu tổng hợp thu được sau một khoảng thời gian nhất định.

Đáng chú ý là những tình tiết dưới đây:

Tùy theo số liệu mà hệ thống ghi nhận được (theo cơ chế hoạt động của Mắt Diều Hâu nêu trên) và các hành vi khác của nhân vật trong trò chơi của người chơi mà Mắt Diều Hâu sẽ đưa ra quyết định có khấu trừ phần Nguyên Bảo chênh lệch hay không; trường hợp thực hiện khấu trừ thì sẽ chỉ khấu trừ lại số lượng Nguyên Bảo chênh lệch nằm trong khoảng 0-2.000 Nguyên Bảo. Việc khấu trừ có thể được tính toán trên 01 hoạt động bất thường hoặc nhiều hoạt động bất thường của nhân vật của người chơi.

....

Trong một số trường hợp, có thể Mắt Diều Hâu phát sinh lỗi (theo phản ánh của Khách Hàng và/hoặc do VNG phối hợp cùng Nhà sản xuất định kỳ kiểm tra và phát hiện), VNG đều thực hiện tiếp nhận, xử lý và đảm bảo quyền lợi của Khách Hàng.

Như vậy, bản thân nhà phát hành cũng thừa nhận tính năng này có thể chưa được chính xác.

Đồng thời, VNG cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ thực hiện hướng dẫn khách hàng chi tiết và đầy đủ hơn nữa liên quan về các biện pháp kỹ thuật của trò chơi, đặc biệt là biện pháp kỹ thuật Mắt Diều Hâu để khách hàng có thể hiểu rõ cơ chế hoạt động của các biện pháp kỹ thuật này và có những hoạt động phù hợp trong quá trình tham gia trò chơi.   

Hy vọng, sau những phản ứng từ cộng đồng game thủ về tính năng Mắt Diều Hâu nói riêng và một số bức xúc khác xung quanh trò chơi, nhà phát hành sẽ có hình thức đối thoại cởi mở hơn với game thủ, cũng như giải quyết thấu tình đạt lý các sự việc "oan sai". Qua đó, cải thiện mối quan hệ giữa nhà phát hành - người chơi, cũng như tiếng xấu về "trò chơi hút máu game thủ" này.

Cũng cần nói thêm, bên cạnh việc giải trí mọi nơi mọi lúc cùng những tựa game di động "đình đám", các game thủ cần có ý thức tự bảo vệ mình hơn thông qua việc đọc kỹ các Điều khoản trò chơi, để nắm rõ hơn và bảo vệ quyền lợi của mình.

Liên quan đến trò chơi này và một số thông tin Điều khoản trò chơi mà các game thủ cần lưu tâm, Nhịp Sống Số sẽ có bài viết tiếp theo để cùng chia sẻ.