DN giảm tới 60% chi phí nhờ các giải pháp ứng dụng AI và RPA

P.V

03/07/2020 17:14:59

Các giải pháp kết hợp AI và RPA do FPT phát triển có thể giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động, nghiệp vụ vận hành của doanh nghiệp. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA cho ngành tài chính, bảo hiểm và ngân hàng".

FPT tối ưu vận hành cho ngành tài chính, bảo hiểm và ngân hàng với AI và RPA

Tuy là lĩnh vực tiên phong trong ứng dụng và số hoá các hoạt động, nhưng nhóm ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm vẫn là lĩnh vực luôn "nóng", khi liên tục phát sinh những nghiệp vụ phức tạp, đồng thời phải thường xuyên cải tiến, thay đổi để đón đầu các xu hướng mới. Tại hội thảo "Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA cho ngành tài chính, bảo hiểm và ngân hàng" diễn ra mới đây, các chuyên gia đã chỉ ra những rào cản của vấn đề này, như việc phụ thuộc vào các quy trình thủ công vốn mang tính chất lặp lại, tần suất diễn ra thường xuyên, tồn tại nhiều rủi ro dẫn đến việc lãng phí thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, điểm yếu của phương thức truyền thống chính là nguy cơ xảy ra gian lận, điều tối kỵ trong các hoạt động tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Hội thảo "Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA cho ngành tài chính, bảo hiểm và ngân hàng" là sự kiện do FPT tổ chức ngày 3/7 vừa qua, thông qua hình thức webinar trực tuyến đã thu hút gần 200 đại diện doanh nghiệp tham dự.

Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robotic Process Automation (RPA)  đang được các chuyên gia công nghệ hàng đầu đánh giá rất cao bởi sở hữu những ưu điểm vượt trội và hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng.

Theo các chuyên gia đến từ FPT, việc kết hợp bộ đôi công nghệ này tạo nên sức mạnh số không chỉ giúp tăng tốc quy trình kinh doanh, giảm bớt các tác vụ thủ công, tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sức mạnh cộng hưởng từ việc ứng dụng các giải pháp AI và RPA sẽ giúp các tổ chức/doanh nghiệp ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng nhanh chóng chuyển đổi và xây dựng thành công mô hình doanh nghiệp số, từ đó bứt phá trong bình thường mới - đây cũng là tầm nhìn mà FPT đang nỗ lực thực hiện để đồng hành và phát triển cho các doanh nghiệp Việt.

Tại sự kiện, ông Varun Mittal, người chịu trách nhiệm phát triển mảng Fintech của EY tại hơn 130 thị trường mới nổi trên toàn cầu đã chia sẻ về "Xu hướng ứng dụng AI và RPA và những chuẩn mực mới trong hoạt động vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng cho ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng". Ông Varun Mittal nhấn mạnh: "Đặc biệt, doanh nghiệp ứng dụng AI sẽ quản trị và có khả năng giảm thiểu rủi ro tốt hơn khi có khả năng phân tích và tìm ra những kẽ hở trong hệ thống doanh nghiệp mà các phương thức truyền thống dễ dàng bỏ qua."

Bên cạnh việc đưa ra những xu hướng ứng dụng mới nhất, hội thảo cũng chỉ ra các ví dụ cụ thể thực tiễn và trực quan trong các nghiệp vụ của lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng với phần trình bày của các chuyên gia công nghệ FPT.

Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn FPT, trải nghiệm khách hàng là tối quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh khách hàng trẻ đề cao sự tiện dụng, mới mẻ. Các ứng dụng mới ra đời cũng tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Điều này gây áp lực cho các tổ chức truyền thống trong cuộc đua mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

"Để làm được điều này đòi hỏi thời gian và nguồn lực, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách, do đó thử thách có thể nhìn thấy trước mắt", ông Lê Hồng Việt nói.

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT
Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT

Chia sẻ với các doanh nghiệp phương thức giải quyết vấn đề, ông Lê Hồng Việt chỉ ra sự khác biệt trong cách FPT đang ứng dụng và kết hợp công nghệ để giúp các doanh nghiệp tối ưu vận hành bằng gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua công nghệ AI và RPA: "Chúng tôi đang theo đuổi mô hình mà chatbot, AI có thể tương tác và tương hỗ một cách tự nhiên nhất có thể, sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh một cách tự nhiên. Chatbot không thay thế con người mà cả người và máy sẽ cùng phối hợp để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, tối ưu nhất. Công nghệ giúp con người quản lí và làm việc hiệu quả từ đó tối ưu nguồn lực cho những công việc quan trọng khác.".

Đặc biệt, những rào cản thường gặp của việc ứng dụng các công nghệ mới này vào thực tiễn là tính bảo mật và ổn định của hệ thống, khả năng phát triển và tuỳ biến khi nghiệp vụ thay đổi. Theo các chuyên gia, hệ sinh thái AI và RPA mà FPT cung cấp được chứng minh tính vượt trội khi tích hợp toàn diện các dịch vụ từ tư vấn, triển khai đánh giá, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật với mức độ linh hoạt, chính xác vượt kỳ vọng. Theo các con số đo lường được, các sản phẩm giải pháp kết hợp AI và RPA do FPT phát triển có thể giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động, nghiệp vụ vận hành của doanh nghiệp.

Được biết, một trong những khách hàng của FPT là Home Credit Việt Nam đã ứng dụng Trợ lý Ảo tổng đài của FPT vào hoạt động chăm sóc khách hàng, giúp họ có thể tiếp cận với 1 lượng khách hàng lớn nhanh chóng, hiệu quả, liên tục với độ chính xác cao. Theo ông Branislav Vargic, Giám đốc Vận hành của Home Credit Việt Nam, “Đây là công cụ tốt nhất để chúng tôi tương tác với hơn 2 triệu khách hàng và kết quả mang lại vượt qua mọi kỳ vọng ban đầu.

Theo các con số đo lường được do FPT công bố, các sản phẩm giải pháp kết hợp AI và RPA mà FPT phát triển có thể giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động, nghiệp vụ vận hành của doanh nghiệp. tất.