Tetra Pak Index 2019 công bố 6 phân khúc người tiêu dùng theo tiêu chí mới

P.V

28/10/2019 12:45:46

Theo Tetra Pak Index 2019, người tiêu dùng được chia thành 6 phân khúc dựa trên quan điểm riêng về sức khỏe và môi trường. Đây là thông tin rất hữu ích giúp các hãng thực phẩm và đồ uống tiếp thị sản phẩm trong vòng 12 tháng tới.

Tetra Pak vừa công bố Tetra Pak Index 2019 - một nghiên cứu toàn cầu về sự liên quan giữa sức khỏe và môi trường, qua đó xây dựng một mô hình phân khúc người tiêu dùng dựa trên sở thích, thái độ, hành vi. Nghiên cứu do Tetra Pak và Ipsos1 phối hợp thực hiện, cho thấy mối liên hệ ngày càng chặt chẽ giữa môi trường và sức khỏe sẽ làm thay đổi ngành thực phẩm và đồ uống.

Theo đó, nghiên cứu cho thấy 2/3 số người tiêu dùng được hỏi tin rằng các vấn đề về môi trường đang trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết, họ nhận thấy bản thân là người chịu trách nhiệm trực tiếp đối với môi trường và với sức khỏe của chính mình. Khi các vấn đề về môi trường ngày càng trở nên trầm trọng, mối lo ngại về tác động của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe cũng vì thế mà tăng lên. Gần 60% người tiêu dùng tin rằng các vấn đề môi trường chi phối sức khỏe và hạnh phúc của họ.

Môi trường, Tetra Pak, Tetra Pak Index 2019,

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, thông qua cách đề cập đến sức khỏe, các thương hiệu F&B sẽ có cơ hội tạo nên sự khác biệt nhờ việc truyền thông tới người tiêu dùng về các chủ đề này, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Càng quan tâm đến môi trường, người tiêu dùng càng có ý thức hơn về sức khỏe. Sức khỏe tinh thần giờ đây được coi cùng có tầm quan trọng như sức khỏe thể chất: 67% người tiêu dùng đồng tình rằng sức khỏe chính là mối quan tâm lớn của xã hội, và căng thẳng được cho là điều đáng lo ngại nhất từ góc độ cá nhân.

Để hỗ trợ các thương hiệu định hướng trong hành trình này, Tetra Pak Index 2019 công bố 6 phân khúc người tiêu dùng mới, mỗi phân khúc có quan điểm riêng về sức khỏe và môi trường. Mỗi nhóm đại diện cho cơ hội cho các sản phẩm mục tiêu và thông điệp cho các thương hiệu F&B.

Đầu tiên là Nhóm đại sứ tích cực - Họ tích cực tham gia vào mọi khía cạnh thuộc lĩnh vực sức khỏe và môi trường, sẵn sàng hành động, thách thức những ranh giới và tác động các cá nhân khác. Nhóm này tham khảo các nguồn tin có dữ liệu từ những nhà khoa học và học giả, cũng như các tổ chức phi chính phủ để được tư vấn về môi trường

Tiếp đến là Nhóm những người bạn trái đất, họ sẵn sàng hành động vì môi trường và tích cực tham gia vào mọi khía cạnh thuộc lĩnh vực sức khỏe ( đặc biệt vì sự an tâm của bản thân), nhưng ít có xu hướng thách thức các ranh giới hơn. 

Thứ 3 là Nhóm ý thức sức khỏe - Nhận thức và tham gia vào các vấn đề môi trường, nhưng ưu tiên sức khỏe hơn. Sẵn sàng chi nhiều hơn và chấp nhận hy sinh sự tiện lợi để mua các sản phẩm  tốt cho sức khoẻ. Nhóm này phụ thuộc chủ yếu vào mạng xã hội và các nguồn online.

Thứ 4 là Nhóm những người theo dõi - Họ quan tâm  tới các vấn đề liên quan tới sức khỏe và môi trường đủ để tự cảm thấy có trách nhiệm về hai lĩnh vực này, nhưng họ không có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng của bản thân hoặc trải nghiệm những điều mới mẻ. Đây được cho là nhóm đối tượng đại trà với tiềm năng lớn, có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn và muốn được thuyết phục và khuyến khích  hành động. Nhóm này có xu hướng theo dõi TV / Radio nhiều hơn bình thường.

Tiếp đến là Nhóm những người lạc hậu, thiếu kiến thức và sự quan tâm dành cho tất cả các vấn đề sức khỏe và môi trường. Luôn hoài nghi công nghệ và sự thay đổi. Nhóm này chỉ tham khảo và tiếp nhận thông tin từ các mối quan hệ cá nhân của họ trong đời thực, đặc biệt là từ gia đình và bạn bè.

Và cuối cùng là Nhóm những người đa nghi: Họ có nhận thức về các vấn đề về môi trường, nhưng họ có xu hướng cho rằng những vấn đề đó đều là tin tức giả mạo; nhóm này thường có những quan niệm “truyền thống” về thực phẩm và sức khỏe. Đáng nói là 1/5 số người thuộc nhóm này cho biết họ không tiếp nhận những lời khuyên về môi trường từ bất kỳ kênh truyền thông nào.

Theo Gisele Gurgel - Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Kinh doanh của Tetra Pak, nhiều người tiêu dùng sẵn sàng đọc và tìm hiểu về môi trường, bao gồm các nội dung liên quan đến bao bì sản phẩm (39%), đặc biệt thông qua các mạng xã hội. Cụ thể, những sản phẩm lý tưởng bao gồm các sản phẩm tự nhiên/hữu cơ; không có chất phụ gia, và những sản phẩm theo mùa cũng được đánh giá cao. Về phân loại, nước ép trái cây 100%, sữa trắng, nước uống đóng chai, nước dừa và đồ uống từ thực vật là hấp dẫn nhất.