Hơn 200.000 học sinh vùng sâu vùng xa đã được đào tạo kỹ năng lập trình cơ bản

P.V

27/09/2019 14:49:30

Bắt đầu từ việc quan sát phần mềm học tập “Typing Test”, Trần Thị Ra Vi – nữ sinh Khmer trường THCS DTNT Long Phú - Sóc Trăng đã sáng tạo và lập trình cho riêng mình trò chơi học tập “Gõ phím nhanh thật dễ dàng” bằng ngôn ngữ Scratch, giúp các bạn học sinh trong trường cùng rèn luyện khả năng sử dụng bàn phím thành thạo. Sản phẩm của Ra Vi đã vượt qua hàng trăm sản phẩm ấn tượng khác để dành giải Sản phẩm xuất sắc trong Sân chơi giao lưu sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2018 – 2019, thuộc khuôn khổ dự án “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển”.

Microsoft hợp tác với Cục CNTT và Vietnet ICT đào tạo kỹ năng lập trình cơ bản cho hơn 200.000 học sinh vùng sâu vùng xa

CNTT được xem như một trong những chìa khóa quan trọng để giúp người dân thay đổi cuộc sống và không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ năm 2016, để tạo điều kiện cho các em học sinh vùng khó khăn tiếp cận và học CNTT, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Microsoft Việt Nam và Trung tâm CNTT – truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) phối hợp triển khai dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” trên địa bàn khó khăn của 12 tỉnh/thành phố. Trong khuôn khổ Dự án, tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính được xây dựng để tổ chức dạy thí điểm vào giờ ngoại khóa tại các trường Trung học cơ sở, Dân tộc nội trú và TT GDTX , bao gồm các chủ đề về Ứng dụng CNTT, Dựng phim, Đồ họa 2D-3D, Lập trình 2D-3D và An toàn sử dụng Internet.

Hơn 200.000 học sinh vùng sâu vùng xa đã được đào tạo kỹ năng lập trình cơ bản

Sau hơn ba năm triển khai, dự án đã tạo sức lan tỏa rộng rãi và những thay đổi đáng ghi nhận. Tại 12 tỉnh/thành phố nơi dự án được thực hiện bao gồm Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, TP Hồ Chí Minh, khoảng 2000 giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn tập trung và trực tuyến, và khoảng 200.000 học sinh được làm quen với tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính với nội dung và phương pháp dạy học mới mẻ, hấp dẫn.

 

Trong năm học 2018 - 2019, nhằm mở rộng nhóm đối tượng hưởng lợi, tạo điều kiện cho học sinh khắp các vùng miền đều có cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo, nội dung tài liệu Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính đã được số hóa dưới hình thức các khóa học trực tuyến mang tính tương tác cao trên cổng thông tin Dự án tại địa chỉ http://youthspark.digitalskill.vn. Bên cạnh đó, nền tảng học trực tuyến còn bao gồm các khóa học bồi dưỡng kiến thức và phương pháp giảng dạy cho giáo viên, đồng thời cung cấp tài liệu giảng dạy để thầy cô giáo tiếp tục tham khảo triển khai hướng dẫn học sinh. Các khóa bồi dưỡng dành cho giáo viên đồng thời cũng được cung cấp trên cổng thông tin học tập trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại http://taphuan.moet.gov.vn.


Bà Đặng Thị Oanh, Phó Cục trưởng, Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ông Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Dự án YDI triển khai những năm qua với tài liệu cập nhật, với cách truyền đạt mới mẻ, với phương pháp tổ chức ngoại khóa linh hoạt đã truyền hứng khởi, đam mê học tin học cho học sinh các vùng khó khăn ở 12 tỉnh, thành phố. Kết quả và kinh nghiệm dạy học ngoại khóa môn tin học của dự án YDI không bị hạn chế ở các địa phương, các trường tham gia dự án mà tự nó đã lan tỏa đến nhiều địa phương, nhà trường khác. Với đà đó, tôi tin tưởng rằng hứng thú, đam mê học tin học sẽ tiếp tục được nhân rộng mở ra cơ hội học tập, cơ hội hội nhập và phát triển cho các em học sinh trên cả nước, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh chuyển đổi số ở nước ta hiện nay”.

Bà Ngô Minh Trang, Giám đốc Vietnet-ICT chia sẻ: “Với việc số hóa kiến thức lên cổng thông tin học tập trực tuyến, dự án mong muốn chương trình sẽ đến được với không chỉ học sinh khó khăn trên địa bàn dự án mà nhiều học sinh và giáo viên trên khắp cả nước. Từ việc mở rộng quy mô giáo dục Tin học ứng dụng và khoa học máy tính chất lượng cao cho thanh thiếu niên Việt Nam, chúng tôi hy vọng rút ngắn khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, giúp giới trẻ sẵn sàng cho nền kinh tế kỹ thuật số”.

ông Waris Candra, Giám đốc Microsoft Foundation, APAC
Ông Waris Candra, Giám đốc Microsoft Foundation, APAC

Dựa trên những hiệu quả tích cực của chương trình và nội dung kiến thức mang tính thực tiễn có thể áp dụng vào nhiều hoạt động trong cuộc sống, nhiều đơn vị đã chủ động triển khai tập huấn nhân rộng dự án tại các địa phương. Cụ thể, các Sở Giáo dục và Đào tạo tại 10 tỉnh/thành phố đã chủ động triển khai nhân rộng đào tạo mới cho 937 giáo viên về nội dung và phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó, trong năm học 2018 – 2019, cùng với chiến dịch #MakeWhatNext (Nữ giới với công nghệ) và Sân chơi giao lưu sản phẩm CNTT, dự án tiếp tục triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức Giờ lập trình, thu hút sự tham gia tích cực của 722 giáo viên, 136.000 học sinh đến từ 446 trường học tại 26 tỉnh thành trên mọi miền đất nước,.

Bà Lê Hồng Nhi – Giám đốc chương trình phát triển cộng đồng của Microsoft khu vực Đông Nam Á cho biết: “Trong vòng 10 -15 năm nữa, công việc và môi trường làm việc sẽ thay đổi rất nhiều vì sự phát triển của công nghệ. Sự sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, tư duy logics..v.v sẽ là các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Học lập trình sẽ xây dựng những kỹ năng nói trên cho các em. Microsoft mong muốn đóng góp vào sự phát triển dài hạn của giáo dục Tin học tại Việt Nam thông qua dự án này, nhằm tạo ra một thế hệ trẻ Việt Nam sáng tạo và năng động.”

Hội thảo Tổng kết kết quả Dự án YDI năm học 2018 – 2019 được tổ chức tại Hà Nội ngày 27/9/2019 với sự tham gia các nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia, các tổ chức đối tác trong lĩnh vực giáo dục số, nhà trường, giáo viên và học sinh xuất sắc với mục tiêu tổng kết kết quả triển khai dự án, tôn vinh sản phẩm tham gia sân chơi Giao lưu sản phẩm CNTT năm học 2018 – 2019 đồng thời ghi nhận đóng góp tích cực của các Sở Giáo dục và Đào tạo.