Nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tác động đến 60 triệu thuê bao 11 số được chuyển đổi

P.V

29/05/2018 17:56:11

Bộ TT&TT và các nhà mạng sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động đến 60 triệu thuê bao di động 11 số được chuyển đổi. Thông tin từ buổi họp báo công bố thông tin chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang thuê bao di động 10 số do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều nay (29/5).

Tại buổi họp báo công bố thông tin chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang thuê bao di động 10 số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết: có 5 doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi mã mạng lần này, bao gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile và Gtel. Hiện có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT [vệ tinh] chịu tác động của kế hoạch chuyển đổi này.

Trong đó, thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039.

Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078.

Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082.

Thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059.

 Viettel, Bộ TT&TT, thuê bao di động, sim 11 số sang 10 số,
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì buổi họp báo
 

Thứ trưởng nhận định, việc chuyển đổi lần này sẽ có sự tác động không nhỏ tới người dùng, tuy nhiên đó là việc làm cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Bộ và các doanh nghiệp viễn thông sẽ thực hiện thông tin, tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật (như phát tờ rơi, truyền thông báo chí, làm phần mềm để hỗ trợ người dân chuyển đổi mã mạng) để hạn chế tối đa tác động.

Chia sẻ về điều này, đại diện VinaPhone biết: VinaPhone cũng như các nhà mạng đều bảo vệ khách hàng bằng các giải pháp kỹ thuật, truyền thông thuận lợi nhất. Tương tự, nhà mạng MobiFone khẳng định sẽ làm tất cả các giải pháp để người dùng nhận thấy việc chuyển đổi mã mạng đơn giản.

Đại diện Viettel tiết lộ: Viettel đang xây dựng hệ thống phần mềm để hỗ trợ, tương tự như trước đây hỗ trợ chuyển đổi mã vùng tự động thông qua ứng dụng My Viettel.

Vietnamobile cho hay đang phát triển App Vietnamobile để khách hàng tiện chuyển đổi, đồng thời sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện báo chí, truyền thông. Trong khi đó Gtel sẽ xây dựng phần mềm để chuyển đổi, đồng thời sẽ phối hợp với cơ quan quản lý và các nhà mạng khác để hỗ trợ khách hàng ít bị ảnh hưởng nhất”.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết: Theo quy định hiện hành, việc thông tin tuyên truyền đối với việc chuyển đổi mã mạng phải được thực hiện trước 60 ngày để người dân nắm bắt thông tin, hiện nay Bộ TT&TT đã đáp ứng đúng quy định khi thực hiện từ trước 3,5 tháng (hơn 90 ngày).

Về phía các doanh nghiệp viễn thông, ngoài việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật, sẽ thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng trước thời điểm chuyển đổi khoảng 3,5 tháng.

Đề cập đến các giải pháp cụ thể trước mắt, Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai việc phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về việc chuyển đổi mã mạng; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại…

Thời gian chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số sẽ bắt đầu từ 00h00 ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30/6/2019.

Người dùng sẽ được quay số song song (cả hai mã mạng) trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi (15/9/2018). Sau thời gian đó, âm thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh sẽ duy trì trong 7,5 tháng kể từ ngày 15/11/2018.

Từ 1/7/2019, việc phát âm thông báo sẽ kết thúc và các cuộc gọi chỉ được thực hiện khi người dùng quay theo mã mạng mới.