Cá nhân hoá sản phẩm, dịch vụ chính là tương lai của doanh nghiệp

P.V

10/06/2017 11:05:49

Đó là chia sẻ của ông Eric Yeo, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam tại sự kiện IBM Watson Vietnam Summit diễn ra ngày 8/6 vừa qua tại Hà Nội. Theo ông, IBM Watson với các giải pháp Điện toán biết nhận thức chính là "trợ thủ" đắc lực để các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa các sản phẩm - dịch vụ tới từng khách hàng.

Cụ thể, ông Eric Yeo chia sẻ: "IBM Watson đã chạm đến rất nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, cho dù bạn là bác sĩ, nhân viên ngân hàng, nghệ sĩ, nhà thiết kế, phi công, đầu bếp, chính trị gia, hay nhà sản xuất âm nhạc... Tôi tin rằng, tương lai của các doanh nghiệp chính là khả năng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang tính cá nhân hoá. Điều này đang trở thành sự thật, khi rất nhiều khách hàng trên thế giới và tại Việt Nam đang thu được những lợi ích từ các giải pháp Điện toán biết nhận thức (Cognitive Computing) với IBM Watson. Đó là những dữ liệu phân tích sâu sắc mà con người không bao giờ có khả năng xử lý..."

Với IBM Watson, tất cả những dữ liệu thu thập được sẽ được phân tích để "chuyển hóa" ngược trở lại vào từng trường hợp cụ thể. Nói cách khác, điện toán biết nhận thức không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của các lĩnh vực, ngành nghề.

 trí tuệ nhân tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo, cá nhân hóa, điện toán biết nhận thức, Cognitive Computing, IBM Watson, IBM Watson Vietnam Summit,
Đại diện IBM Watson và Unified Inbox chia sẻ về việc cá nhân hóa sản phẩm dịch vụ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào

Một trong những ví dụ minh hoạ cho việc IBM Watson đi vào cuộc sống đã được đề cập đến tại IBM Watson Vietnam Summit là việc Trung tâm Y tế Gil thuộc đại học Gachan (bệnh viện lớn thứ 5 Hàn Quốc) đã sử dụng Watson của IBM để hỗ trợ các bác sĩ và bệnh nhân ung bướu ra quyết định về phác đồ điều trị bệnh ung thư. Trước đó, IBM Watson đã được “dạy” tại Trung tâm Ung bước Memorial Sloan Kettering (Mỹ) với 15 triệu trang dữ liệu về điều trị y tế và phân tích hàng nghìn ca bệnh. Nhờ sử dụng IBM Watson, Trung tâm Y tế Gil đã giảm mạnh tỷ lệ sai sót trong chẩn đoán và sử dụng thuốc, giảm chi phí y tế cho bệnh nhân. Quan trọng hơn, trung tâm này đã triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao mang tính cá nhân hoá, tạo điều kiện cho nhiều bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế hơn.

Hay như trong lĩnh vực giáo dục, chương trình giáo dục nổi tiếng nước Mỹ Sesame Street và IBM Watson đã hợp tác để đổi mới việc đào tạo trẻ em. Qua đó, tạo dựng những lộ trình học tập riêng theo năng lực tiếp thu của từng em. Theo chia sẻ từ IBM, hàng trăm giáo viên lớp 3 tại Mỹ đang thử nghiệm phần mềm Cố vấn dành cho giáo viên với Watson, cung cấp các bài giảng môn Toán và các chiến lược giảng dạy cho giáo viên.

Theo đại diện IBM, các giải pháp của Watson đang được xây dựng, sử dụng và triển khai trên khắp thế giới và trong các ngành kinh tế, bao gồm chăm sóc sức khoẻ, dịch vụ tài chính, du lịch và bán lẻ.

Các giải pháp của Watson hiện đang được xây dựng, sử dụng và triển khai tại hơn 45 quốc gia và trên 20 ngành kinh tế khác nhau.

IBM ước tính,  đến cuối năm 2017, sẽ có hơn 1 tỷ người dùng tiếp cận được Watson, giúp họ khám phá các lựa chọn bảo hiểm thích hợp, đặt chỗ du lịch, khắc phục sự cố CNTT, trả lời các câu hỏi liên quan đến thời tiết, nhận được các dịch vụ nhanh hơn từ ngân hàng... Cùng đó, theo số liệu từ IDC, thị trường dành cho điện toán biết nhận thức sẽ có quy mô hơn 32 tỷ USD vào năm 2019, tăng so với mức chưa đến 2 tỷ USD cách đây một năm, tăng 16 lần trong vòng bốn năm, và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Dự kiến, thị trường này ​​sẽ vượt mốc 2.000 tỷ USD vào năm 2025.

Đó là câu chuyện trên toàn cầu, vậy còn tại Việt Nam thì sao? Liên quan đến chủ đề này, ông Trần Nguyên Vũ - Giám đốc Nhóm các giải pháp phần mềm của IBM - nhận định: Mức độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ở Việt Nam còn ở mức "sơ khai", đa số là ở các doanh nghiệp trẻ, startup công nghệ... Nguyên nhân chính là vì các nhà cung cấp kiểu cũ cũng như người dùng truyền thống chưa hình dung rõ nét được AI sẽ mang lại những lợi ích cụ thể gì cho họ, cũng như chưa xây dựng được lộ trình cụ thể trong việc triển khai công nghệ AI.

"Do vậy, Việt Nam sẽ cần điều chỉnh, thay đổi các quan điểm, tư duy kiểu cũ để có thể nắm bắt cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư", ông Trần Nguyên Vũ nói.