Microsoft: Cần chuyển đổi số để nắm bắt thành công

PV

20/10/2017 09:31:05

Lãnh đạo khối dịch vụ tài chính (FSI) Châu Á Thái Bình Dương đang tiến bước vào cuộc CMCN 4.0, theo một báo cáo mới đây của Microsoft. 81% lãnh đạo tin tưởng rằng cần chuyển đổi lên vận hành số để có thể kích hoạt tăng trưởng, nhưng chỉ 31% trong số họ tin rằng họ có đủ chiến lược số hóa thời điểm hiện tại. Có một vài yếu tố chủ chốt trong bản khảo sát về chuyển đổi kỹ thuật số do Microsoft châu Á tài trợ sẽ giúp hiểu hơn về việc nắm bắt CMCN 4.0 của các lãnh đạo khối FSI tại khu vực.

81% người tham dự khảo sát đồng ý rằng, điện toán đám mây là phần quan trọng của chiến lược và họ đều đồng thuật rằng nắm bắt được các dữ liệu mới có thể tạo ra luồng doanh thu mới. Sự tiến bộ về công nghệ đã khai mở cuộc CMCN 4.0, với những công nghệ tiên tiến như IoT, AI, phân tích dữ liệu tiên tiến và thực tế hỗn hợp được củng cố sức mạnh bởi điện toán đám mây để tạo ra những khả năng không giới hạn trong việc chuyển hóa phương thức sống, làm việc và giải trí của nhân loại. Trong cuộc cách mạng này, cùng với việc đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng của lực lượng lao động thế kỷ và nền kinh tế toàn cầu hóa đã đẩy mạnh sự thay đổi cả về kính tế và xã hội đột biến.

Nghiên cứu chuyển đổi kỹ thuật số của Microsoft Châu Á đã khảo sát 1494 lãnh đạo thuộc 5 khối ngành tại Châu Á Thái Bình Dương làm việc cho các doanh nghiệp có hơn 250 nhân sự trên 13 nước bao gồm: Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn độ, Nhật bản, Hàn quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài loan và Thái lan. Toàn bộ người tham dự đều đạt tiêu chuẩn về chiến lược số hóa vận hành. 335 người tham dự là lãnh đạo thuộc khối FSI.

Ngay cả khi phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được sự cần thiết phải chuyển đổi số để xử lý các vấn đề về thay đổi vận hành, báo cáo chỉ ra rằng hành trình chuyển đổi của hầu hết các tổ chức châu Á vẫn còn ở giai đoạn trứng nước. Trong thực tế, chỉ có 31% lãnh đạo doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi số hoàn thiện và 53% đang tiến hành  các sáng kiến chuyển đổi số cụ thể cho các bộ phận kinh doanh đặc thù. 16% vẫn còn rất hạn chế hoặc chưa có chiến lược.

Theo báo cáo của Capgemini về thế giới bán lẻ, 15% khách hàng ngân hàng có khả năng từ bỏ ngân hàng của họ khi so sánh độ dễ dàng sử dụng và cấp độ dịch vụ; và các ngân hàng phải làm nhiều hơn nữa để khách hàng chuyển từ chi nhánh thực về mặt vật lý đến giao dịch kỹ thuật số. Ngoài ra, Avanade chia sẻ, 80% khách hàng xem xét cá nhân hoá dịch vụ như là yếu tố quan trọng dẫn dắt khách hàng chuyển đổi doanh nghiệp bảo hiểm.

Ông Phạm Trần Anh, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: "Nghiên cứu chuyển đổi số của Microsoft châu Á đã cho thấy các doanh nghiệp FSI đã bắt đầu những hành động cần thiết để chuyển đổi kỹ thuật số nhằm giải quyết những thách thức và nắm bắt cơ hội của CMCN 4.0 tại khu vực. Tuy nhiên, FSI khu vực cũng chưa hành động đủ nhanh để tận dụng giá trị, tạo ra  tầm nhìn lớn hơn từ dữ liệu hiện hành và dữ liệu mới, đáp ứng  tốt hơn nhu cầu khách hàng, đặc biệt là đưa ra các dịch vụ cá nhân hoá và mở rộng các kênh kỹ thuật số. Chúng tôi kêu gọi tất cả các lãnh đạo doanh nghiệp FSI chuyển đổi để phát triển mạnh mẽ. Tại Microsoft, chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi nằm trên bốn trụ cột  chủ chốt là trao quyền cho nhân viên; kết nối chặt chẽ với khách hàng; tối ưu hóa hoạt động và chuyển đổi cùng sản phẩm mới, dịch vụ hoặc các mô hình kinh doanh mới; và dữ liệu và đám mây chính là các yếu tố quan trọng".

Những rào cản của chuyển đổi số tại châu Á – Thái Bình Dương

Dù chuyển đổi số mang lại lợi ích không thể phủ nhận cho cả doanh nghiệp và người lao động, nhưng hành trình chuyển đổi số vẫn chậm, vì chỉ có 31% DN có sẵn chiến lược số hoàn thiện. Theo các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát, các rào cản chuyển đổi số trong FSI là:

Đe dọa an ninh gia tăng trong nền kinh tế số là có thật và không thể bỏ qua. Tấn công mạng và lừa đảo là quan tâm hàng đầu của ngành ngân hàng hiện nay. Ngân hàng hiện đang chịu áp lực liên tục về quy định, tuân thủ yêu cầu chống rửa tiền, theo Morgan Stanley, có khoảng 280 tỉ đô tiền phạt tính từ năm 2009. Vẫn tồn tại nhận thức trong số các nhà lãnh đạo là đám mây kém an toàn. Dù vậy, trong thực tế, theo khảo sát của Microsoft tại châu Á- Thái Bình Dương trên 1.200 lãnh đạo CNTT tiến hành vào tháng 9/2016 thì 87% lãnh đạo tin rằng trong dài hạn, đám mây sẽ an toàn hơn.

"Mọi người không sử dụng công nghệ mà họ không tin tưởng. Đây là một quy tắc vàng áp dụng cho các tổ chức, cá nhân vì chúng ta đang sống trong thế giới ưu tiên di động, ưu tiên đám mây. Đảm bảo an ninh, bảo mật và tuân thủ là chìa khóa để các tổ chức FSI chuyển đổi số thành công. Vì vậy, bảo vệ dữ liệu nhạy cảm cần có một cách tiếp cận mới và tích hợp, điều mà Microsoft đã  và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để bảo vệ khách hàng", ông Phạm Trần Anh nhấn mạnh.

Sứ mệnh của Microsoft là giúp trao quyền cho mọi người và mọi tổ chức trên hành tinh đạt được nhiều hơn -xây dựng những công nghệ để nhân loại có thể đổi mới, xây dựng công nghệ riêng của họ và tạo ra các giải pháp thực thi nhiệm vụ cần làm. Microsoft là tập đoàn duy nhất có thể giúp các doanh nghiệp mọi quy mô tận dụng hạ tầng hiện tại, đạt mục tiêu số hóa vận hành thông qua các giải pháp công nghệ linh hoạt, tích hợp, đáng tin cậy nhất theo các tiêu chuẩn an ninh, bảo mật và kiểm soát, tuân thủ và minh bạch hàng đầu thế giới.