Watson của IBM đang điều trị ung thư như thế nào?

P.V

14/08/2016 18:42:22

Watson là một dịch vụ chạy trên cloud công cộng của IBM, và bạn có thể sử dụng nó qua API (application programming interface - giao diện lập trình ứng dụng), một bộ công cụ cho những nhà lập trình nằm trong cùng một hệ thống điều hành.

Tác giả Max Chafkin của tạp chí Bloomberg Businessweek đã có cuộc trò chuyện với Ginni Rometty - CEO nữ đầu tiên của IBM về nhiều vấn đề, trong đó có đề cập đến Watson - một ứng dụng có 50 tính năng, bao gồm trí tuệ nhân tạo, có thể tích hợp trong các thiết bị công nghệ do tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới IBM (International Business Machines) phát triển.

Ginni Rometty cho biết, Watson Oncology (công nghệ nghiên cứu và điều trị ung thư) đang được sử dụng tại Ấn Độ, nơi chỉ có 1.000 chuyên gia ung thư điều trị cho một tỷ người. Phần lớn bệnh nhân ung thư ở Ấn Độ còn không có được cơ hội gặp mặt bác sĩ của mình. Những hệ thống mới có thể trợ giúp y bác sĩ đưa ra quyết định điều trị nhanh chóng.

Watson tập trung rất nhiều vào các vấn đề về y tế, đặc biệt là tính năng phát hiện ung thư. Nhưng ung thư là đề tài đã khiến những nhà công nghệ học luôn phải đau đầu trong bao năm qua. Chúng ta đã chiến đấu với ung thư được hơn 40 năm, việc kéo dài sự sống cho các bệnh nhân một số loại ung thư đã thay đổi tích cực, nhưng nhìn chung vẫn không khá lên.

"Những cách điều trị hiệu quả nhất đã được sử dụng, nhưng cuộc chiến với ung thư không ngừng mở rộng. Nhiều năm về trước, có bốn cách điều trị ung thư vú. Hiện nay con số đó đã là 800. Đó là nhờ việc ứng dụng những sáng kiến công nghệ như thế này, bởi vì không bác sĩ nào có khả năng cáng đáng nổi hết mọi thứ", Ginni Rometty nói.

 IBM, trí tuệ nhân tạo, Nghiên cứu của IBM, Ung thư, Watson, Ginni Rometty, AI

Dưới đây là một số phần khác của cuộc trò chuyện này.

* IBM đã gần như phá sản vào những năm 1990. Chuyện gì đã xảy ra?

- Chúng tôi giữ nguyên vị trí quá lâu trong một thời đại và phải tái tạo lại bản thân - đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi phải làm như vậy. Chúng tôi là công ty công nghệ duy nhất đứng vững trong vòng 105 năm và đã thay đổi không biết bao nhiêu lần.

IBM đã tồn tại được tới 50 năm trước khi có sự ra đời “hệ thống máy chủ” - thứ đã giúp chúng tôi phát triển một cách nhanh chóng. Cho đến ngày hôm nay, hệ thống máy chủ vẫn còn đó. Chúng đã được nâng cấp và vẫn chiếm 10% trong kế hoạch phát triển của chúng tôi. Chúng điều khiển các hệ thống hàng không, vận hành các dịch vụ chuyển tiền.

* Công cuộc tái tạo đó với những gì đang diễn ra hiện nay như thế nào?

- Sự chuyển dịch mang tính thời đại trong ngành công nghiệp của chúng tôi được tạo ra bởi những sự thay đổi lớn. Lần này lại có hàng loạt sự thay đổi - dữ liệu, đám mây (cloud), di động - tất cả diễn ra cùng một lúc, và điều đó thúc đẩy cả chúng tôi lẫn khách hàng phải nhanh chóng thích nghi.

Vào ngày đầu tiên làm CEO, lúc 7 giờ sáng, tôi đến phòng thí nghiệm nghiên cứu chính của công ty ở Yorktown Heights (New York) và truyền tin tức tới mọi chi nhánh của IBM.

Chúng tôi vẫn là tổ chức nghiên cứu thương mại lớn nhất trên thế giới. Chúng tôi có tới 12 phòng thí nghiệm trên toàn cầu và hơn 3.000 nhà nghiên cứu. Và như lần gần nhất tôi xem lại thì chúng tôi sở hữu 10% số tiến sĩ Toán học của thế giới.

Tôi cho rằng sắp tới, một sáng tạo tin học mới sẽ ra đời, và nó sẽ được vận hành bởi một khối lượng lớn dữ liệu. Nó sẽ thay đổi mọi ngành công nghiệp, và nó chắc chắn sẽ thay đổi cách thức hoạt động của IBM.

* Một phần quan trọng trong sự tái tạo của IBM là Watson. Sản phẩm mà IBM đang muốn giới thiệu chính xác là gì?

- Là một dịch vụ. Nó chạy trên cloud công cộng của IBM, và bạn có thể sử dụng nó qua API (application programming interface - giao diện lập trình ứng dụng), một bộ công cụ cho những nhà lập trình nằm trong cùng một hệ thống điều hành.

Trí tuệ nhân tạo là một trong 50 tính năng của Watson. Nó có cả bộ máy dạy học, chức năng chuyển tin nhắn thành lời nói, chuyển lời nói thành tin nhắn, và những động cơ phân tích khác nhau - chúng giống như là những khối lego rời rạc. Bạn có thể đưa trí thông minh vào bất cứ sản phẩm hay quá trình nào của bạn. Chúng tôi không tạo ra những thiết bị vô tri vô giác cho khách hàng nữa, chúng tôi sẽ nằm trong mọi thứ mà khách hàng có thể chạm tay lên: robot, các thiết bị hỗ trợ tập luyện thể thao, y tế.

* Bà đã chuẩn bị cho Watson cho cuộc đấu Jeopardy! vào năm 2011. Có phải bà biết chắc chắn rằng nó sẽ thắng?

- Chúng tôi cũng nín thở khi chờ đợi. Chúng tôi biết rằng nó đã được huấn luyện rất tốt, nhưng điều này vẫn không thể bảo đảm cơ hội chiến thắng. Bạn biết đấy, nó (Watson) không tài nào đoán trước được câu hỏi sắp tới.

* Bà có sử dụng hệ thống AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) nào trong cuộc sống hằng ngày của mình không? Chẳng hạn như nói chuyện với Siri?

- Chắc chắn rồi, tôi có sai khiến nó một vài thứ. Nhưng với những dịch vụ như Siri mà bạn nhận được đơn thuần là sự phân tích ngôn ngữ. Và cơ chế phân tích ngôn ngữ đơn thuần là một phần quan trọng của Watson, nhưng nó không phải là tất cả.

Bạn sẽ thấy được Watson là hiện thân của một phần trong cuộc sống hằng ngày, nhưng chúng tôi không biết được người ta sẽ làm gì với nó. Một bài báo từ Wall Street Journal có nói về việc Georgia Tech sử dụng Watson làm một trợ lý dạy học. Có tổng cộng 9 trợ lý giáo viên, và Jill Watson cũng nằm trong số đó.

Đáng nói là, lớp học này là lớp học AI, và những học sinh kia không biết được giáo viên của mình là một robot.

* Trong ví dụ bà vừa đưa ra, Watson hoàn toàn có khả năng lấy đi công việc trợ giảng. Xã hội sẽ đối mặt với việc này như thế nào?

- Khi công nghệ phát triển, chắc chắn sẽ có những thứ trong cuộc sống hằng ngày bị thay thế đi, và điều đó là hoàn toàn chính xác đối với công nghệ Watson này.

Dưới đây là video nói về việc IBM đưa Watson đến Ấn Độ để tham gia "cuộc chiến" chống bệnh ung thư như thế nào: