Khánh Hòa: 75% giao dịch thanh toán dịch vụ hành chính công qua Ví MoMo

P.V

06/07/2020 18:46:30

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ Hành chính công (HCC) trực tuyến tỉnh Khánh Hòa, diễn ra ngày 3/7 vừa qua. Theo đó, sau gần 1 năm triển khai, hơn 75% phí/lệ phí thanh toán tại Trung tâm này được thực hiện qua Ví điện tử MoMo.

Ngày 3/7/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh. Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là một trong những kết quả nỗ lực cho thấy công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020. Việc đưa Trung tâm đi vào hoạt động từ năm 2018 đã tạo diễn biến mạnh mẽ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân trên các nền tảng hiện đại, góp phần tích cực xây dựng chính quyền điện tử, giảm phiền hà, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

dịch vụ hành chính công, Ví điện tử, ví Momo, Khánh hòa, thanh toán không tiền mặt,

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã đi vào vận hành toàn diện, thông suốt, hiệu quả, bổ sung thêm nhiều dịch vụ, tiện ích mới. Số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến tăng mạnh, dần hiện thực hóa mục tiêu giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính là không cần đến trực tiếp cơ quan nhà nước dẫn đến trễ nộp hồ sơ giấy tờ, công văn, thủ tục với các cơ quan nhà nước.

Cụ thể, sau gần 2 năm (tính từ ngày 31/8/2018 đến 30/6/2020), đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, đó hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là 964.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ trên 96%). Bình quân mỗi tháng Trung tâm nhận và giải quyết 43.500 hồ sơ.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua trung tâm là 172.440 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 98%. Trong đó lĩnh vực phát sinh hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là xúc tiến thương mại, tiếp đến là lĩnh vực thú y. Khánh hàng trực tuyến giao dịch nhiều nhất là tại TP.HCM, Hà Nội và chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp.

Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua qua trung tâm (tính từ 1/9/2019 - 30/6/2020) là 2.593 hồ sơ với số tiền thanh toán phí lệ phí là gần 150 triệu đồng.

Trong đó, từ tháng 9/2019, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Ví điện tử MoMo đã chính thức triển khai thanh toán dịch vụ Hành chính công thông qua Ví MoMo. Nhờ đó, người dân khi sử dụng các dịch vụ HCC đã có thể thanh toán trực tuyến phí qua Ví MoMo bằng cách dùng tính năng quét QR Code của MoMo ngay tại website Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến (www.hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn). Chỉ sau 10 tháng triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), hợp tác giữa Ví MoMo và Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể: Ví MoMo chiếm 75% tổng số lượng giao dịch kể từ khi chính thức triển khai tại đây (tương đương 1.931/2.569 giao dịch thanh toán trực tuyến); Chiếm 74,2% doanh thu thanh toán bằng MoMo kể từ khi chính thức triển khai (tương đương 104.018.000đồng/140.023.000 đồng).

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 (từ tháng 2- 6/2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng Ví MoMo tăng đột biến, hàng trăm lần so với thời gian trước đó cho thấy quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa khi đẩy mạnh hành chính công trực tuyến là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu hướng. 

Tỉnh Khánh Hòa cũng là 1 trong 17 tỉnh/thành phố trên cả nước hoàn thành việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung. Sau gần 5 tháng kết nối đã đồng bộ hóa 122.780 hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp người dân dễ dàng lựa chọn thực hiện các thủ tục hành chính trên Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa hay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đều được.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh mong muốn phát triển Trung tâm và kết nối các tổ chức trung gian triển khai nhiều hơn nữa các phương thức thanh toán nhằm đảm bảo sự tiện lợi cho người dân khi truy cập và thực hiện thanh toán các dịch vụ hành chính công.

"Để  người dân tiếp cận tốt hơn, trong thời gian tới Trung tâm sẽ làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, truyền thông, tổ chức nhiều đợt tập huấn,... Dần dần, các hoạt động của Trung tâm phải được thực thi một cách mạch lạc, nhanh chóng và nghiêm túc”, ông  Nguyễn Tấn Tuân khẳng định.

Tại Hội nghị này, Ví MoMo cũng đề xuất một số vấn đề với Tỉnh Khánh Hòa, như: Bổ sung thêm các dịch vụ để khách hàng không chỉ dừng lại ở thanh toán phí mà còn lệ phí & nghĩa vụ tài chính; Có cơ chế khuyến khích các trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; Đề nghị Tỉnh đề xuất với Trung ương về cơ chế thanh toán phí cho các đơn vị thanh toán dịch vụ công.